Thương hiệu Du lịch Việt Nam & Cơ hội phát triển trong trạng thái bình thường mới

October 6, 2020

Nằm trong chuỗi chủ đề về phát triển đất nước hậu đại dịch (i) Y tế – (ii) Du lịch – (iii) Giáo dục, sáng ngày 1/8 (theo giờ Paris), số thứ 2 của chương trình Hội thảo trực tuyến của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu – AVSE Global Webinar đã được diễn ra.

WEBINAR 2 – COVID ENDGAME: Đã đến lúc ngành Du lịch tìm được hướng đi trong trạng thái bình thường mới ?

Với mục tiêu tìm ra một hướng đi bền vững cho phát triển Du lịch và định hình lại thương hiệu Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, BTC AVSE Global Webinar phối hợp cùng Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng VGLF đã tìm kiếm và mời tới chương trình những diễn giả đại diện cho những nhân tố quan trọng trong ngành :

– Ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia, Chủ tịch Thiên Minh Group.

– Ông Lý Quý Trung – Đồng sáng lập Thương hiệu Phở 24, Giáo sư Thỉnh giảng và Cố vấn cao cấp Đại học Western Sydney Australia.

– Ông Nguyễn Tử Anh – Founder của TropiAd và UP Base Camp.

– Ông Nguyễn Hồng Quang (Quang Quick) – Travel Blogger , MC của chương trình Quick & Snow Show và MTV Most Wanted.

– Điều phối chương trình – Bà Bùi Kim Thùy – Chuyên gia kinh tế, Đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – Asean tại Việt Nam

Mở đầu chương trình với những con số ấn tượng, tầm quan trọng của ngành Du lịch là điều không phải bàn cãi. Theo ông Kiên, thực tế ngành Du lịch đóng góp cho đất nước khoảng 32 tỷ USD mỗi năm cùng mức độ lan tỏa lớn, chiếm tỷ trong 5 – 6% GDP của cả nước.

Là một trong những ngành kinh tế trọng điểm nhưng cũng chịu thiệt hại nặng nề trong thời gian qua, Du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầy thử thách. Ngay khi dịch Covid-19 quay trở lại, số lượng Booking hầu hết giảm xuống về 0. So với năm 2019, doanh thu của ngành du lịch hiện tại ước tính đã giảm khoảng 60%. Ngay lúc này đối với các doanh nghiệp, bài toán cắt giảm chi phí đang là ưu tiên hàng đầu và có thể gây ảnh hưởng tới khoảng 2 triệu việc làm.

Gia tăng giá trị cho sản phẩm nội địa:

Du lịch quốc tế đóng băng, đòi hỏi các doanh nghiệp định hướng lại các sản phẩm dịch vụ và đối tượng khách hàng hướng về thị trường nội địa. Những ý kiến về mô hình phát triển du lịch nội địa đã được đưa ra, đi kèm theo đó là nhận định rõ ràng về sự khác biệt giữa Giá trị và Trị giá.

Sản phẩm du lịch gắn liền với các giá trị văn hóa , tạo ra giá trị bền vững và tạo ra giá trị gia tăng cao là một sản phẩm cao cấp. Một sản phẩm du lịch dân dã chưa chắc đã rẻ (trị giá thấp). Đơn cử, trải nghiệm du lịch trong một phòng nghỉ giữa cánh đồng hoang sơ có thể lên tới 500 USD/ đêm. Mặt khác, có những sản phẩm du lịch tạo ra những giá trị bền vững và có trách nhiệm với xã hội, sinh thái, môi trường … chưa chắc đã đắt (trị giá cao). Đối với doanh nghiệp, lựa chọn phát triển mô hình nghỉ dưỡng sang trọng hay trải nghiệm dân dã phụ thuộc vào nhu cầu của du khách, yếu tố địa phương và ưu tiên phát triển của doanh nghiệp.

Theo ông Tử Anh, việc đa dạng các sản phẩm du lịch để phát huy được các nguồn lực là rất cần thiết. Bên cạnh lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và ưu thế của địa điểm khai thác, sự phối hợp với chính quyền sở tại cùng khả năng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực cũng là những yếu tố quan trọng để lựa chọn đầu tư và xây dựng mô hình sản phẩm du lịch văn hóa địa phương.

Theo ông Quang, du lịch nội địa là thành trì vững chắc của ngành du lịch Việt Nam, là một mũi nhọn để tập trung phát triển, từ đó có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong cách thức tổ chức, book tour cũng như tư duy kinh doanh du lịch nội địa về lâu dài.

Bà Kim Thùy cũng nhận định nhìn về dài hạn doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải đáp ứng các nhu cầu và sự đa dạng hóa của thị trường thông qua những sản phẩm dành cho các đối tượng và nhu cầu cụ thể. Ưu tiên hiện nay là xây dựng các sản phẩm du lịch tạo ra giá trị bền vững.

Với đặc thù vùng miền văn hóa khác nhau trải dài từ bắc xuống nam, chiến lược phát triển vùng rất quan trọng, đi cùng với vai trò của Nhà nước trong khâu quản lý và xây dựng hành lang pháp lý và định hướng phát triển du lịch. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chiến dịch truyền thông sâu rộng về du lịch trách nhiệm và phát triển bền vững tới du khách, chính quyền và người dân địa phương.

Chuẩn bị sẵn sàng nắm bắt thời cơ mở cửa:

Theo ông Trung, hiện tại du lịch nội địa chính là ưu tiên phát triển nhằm lấy ngắn nuôi dài. Du lịch quốc tế vẫn luôn nắm giữ tầm quan trọng của ngành du lịch Việt Nam. Covid-19 xảy ra cùng các biện pháp đóng cửa biên giới đã đồng thời tái khởi động du lịch quốc tế và góp phần gia tăng nhu cầu du lịch nội địa.

Tháng 7 năm 2020 ghi nhận nhu cầu du lịch nội địa tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số ấn tượng này đến từ sự kích cầu du lịch của Chính phủ và các doanh nghiệp, cùng với trạng thái bị “kìm nén” trong giãn cách xã hội của người dân. Trong thời điểm hiện tại, an toàn dịch tễ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Quốc gia. Và sự an toàn này sẽ chỉ được đảm bảo khi có vắc-xin phòng chống Covid-19. Trong 6 tháng tới, khả năng mở cửa du lịch là rất thấp.

Ngay khi mở cửa trở lại, quốc gia nào có sự chuẩn bị tốt hơn sẽ bắt kịp xu thế, tận dụng cơ hội sớm sẽ thành công hơn. Để chủ động bắt kịp cuộc chơi khi thời cơ tới, ngay lúc này đây Việt Nam cần nhìn lại những vấn đề còn tồn tại cần giải quyết và đẩy mạnh triển khai những giải pháp cụ thể.

Ông Kiên cũng đề xuất tới chương trình những sáng kiến để mở cửa phát triển du lịch sau đại dịch :

– Ưu tiên về hạ tầng giao thông, gia tăng kết nối hạ tầng cảng hàng không

– Gia tăng lợi thế cạnh tranh so với khu vực, miễn thị thực với một số thị trường quan trọng được xác định là an toàn như Canada, có thể kéo dài thị thực từ 15 lên 30 ngày

– Phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường , đảm bảo chất lượng môi trường, chất lượng không khí và môi trường xã hội để đảm bảo an toàn và chất lượng trải nghiệm của du khách và cuộc sống của người dân

– Quảng bá chuyên nghiệp tới các phân khúc trên thị trường : Hiện tại chính sách quảng bá du lịch chưa hiệu quả, mặc dù sản phẩm du lịch Việt Nam tốt. Bên cạnh đó, mô hình du lịch trải nghiệm tại Việt Nam đang chiếm đa số. Nếu mở rộng loại hình du lịch nghỉ dưỡng thì tỷ lệ quay lại thường niên của khách du lịch sẽ gia tăng.

– Xây dựng một nền tảng số để phát triển du lịch Việt Nam

– Tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch và Chính phủ để kết hợp nguồn lực tư nhân và quốc gia để gia tăng quảng bá, phát triển du lịch và lan tỏa thông điệp tới cộng đồng và quốc tế một cách tôn trọng về một Việt Nam an toàn, sẵn sàng chia sẻ về kinh nghiệm và nguồn lực với các quốc gia trong khu vực và quốc tế